thuyết minh thiết bị dạy học (tự làm)

BÀI THUYẾT MINH THIẾT BỊ DẠY HỌC

TỰ LÀM

 - Tên thiết bị: NHÀ VĂN VÀ TÁC PHẨM

 - Tên tác giả: Tổ Xã hội

 - Nhiệm vụ đang đảm nhiệm: Giáo viên

 - Đơn vị: Trường THCS Tân Thịnh - Định Hóa – Thái Nguyên

I. Thông tin chung :

- Thiết bị dạy học là một trong những đồ dùng trực quan vô cùng cần thiết. Bởi nhờ  những thiết bị đó làm cho bài học trở nên sinh động và hấp dẫn. Song đối  với bộ môn Ngữ văn là một bộ môn mang đặc trưng nghệ thuật - nghệ thuật ngôn từ. Do đó để giúp các em học sinh nhớ được nội dung kiến thức liên quan đến tác phẩm văn học như: nội dung,  nhân vật, nét đặc sắc về nghệ thuật mà tác giả đã sử dụng ... tổ Xã hội trường THCS Tân Thịnh tiến hành làm thiết bị dạy học mang tên Nhà văn và tác phẩm.

- Đây là thiết bị dạy học mới.

II. Công dụng chức năng vai trò của thiết bị dạy học:

- Thiết bị dạy học này có thể sử dụng  trong tất cả các bài ôn tập văn học hiện đại, hoặc các hoạt động Ngữ văn giúp các em khắc sâu kiến thức về nội dung tác phẩm ,tác giả...

III. Qui trình:

1. Nguyên tắc cấu tạo:

- Dựa vào nội dung ôn tập yêu cầu mục tiêu cụ thể của từng bài ôn tập phần văn học hiện đại  của lớp 6 đến lớp 9 và ý đồ của giáo viên.

- Phiếu học tập giấy A4.

2 .Nguyên vật liệu:

- Giấy A0 ,  hay tấm nhựa mỏng  khổ lớn càng tốt ( số lượng tùy theo số lượng tác phẩm cần ôn tập)

- Băng dính hai mặt hoặc nam châm đủ để học sinh gắn các phiếu học tập

- Chân dung các nhà văn liên quan đến bài học ( chân dung ép plát-tic càng tốt như vậy sẽ sử dụng được nhiều lần).

- Phiếu học tập có sẵn nội dung cần cho học sinh ghi nhớ ( số lượng tùy vào nội dung cần đạt và ý đồ giáo viên muốn thực hiện).

3. Cách làm:

- Kẻ bảng thống kê theo mẫu trên giấy A0. hay tấm nhựa mỏng  khổ lớn

Ví dụ: bài lớp 6 Ôn tập truyện và ký.

TT

Tác phẩm

Tác giả

Thể loại

Nội dung

1

 

 

 

 

- Đánh máy (hoặc viết tay) các nội dung tương vào ứng phiếu học tập có gắn băng dính hai mặt

- Chân dung các nhà văn hoặc tên nhà văn (đối với nhà văn không có chân dung ) gắn băng dính hai mặt để học sinh lên bảng gắn vào các cột mục có nội dung tương ứng.

4. Cách sử dụng :

- Để học sinh khái quát thống kê toàn bộ các tác phẩm đã học. Tránh lỗi mòn giáo viên hỏi học sinh trả lời bằng tổ chức trò chơi

a- Gắn tờ giấy A0 lên bảng.

b- Tổ chức trò chơi:

  Chia lớp thành hai, ba nhóm tùy vào số lượng tác phẩm ( mỗi nhóm ít nhất hai học sinh)

  Các nhóm cử đại diện tham gia trò chơi. Bằng cách lựa chọn các phiếu học tập có nội dung tương ứng gắn lên các cột mục ở giấy A0 theo yêu cầu của giáo viên.

Ví dụ:

c- Giáo viên cùng học sinh nhận xét đánh giá chữa lại những nội dung gắn chưa phù hợp với nội dung ở các cột mục sao cho đúng với yêu cầu mục tiêu cần đạt.

V. Những điều cần lưu ý khi sử dụng, bảo quản.

- Chỉ sử dụng trong dạy học- văn hoặc các hoạt động Ngữ văn.

- Nội dung các phiếu học học tập phải chính xác,  khoa học

- Sau khi sử dụng cần bảo quản các phiếu học tập thiết bị cẩn thận tránh ẩm ướt có  như vậy chúng ta sẽ dụng được nhiều lần.

BẢN THUYẾT MINH THIẾT BỊ DẠY HỌC TỰ LÀM

 

Tên thiết bị: Sự hấp thụ màu của than gỗ

Tên tác giả: Tổ TỰ NHIÊN

Nhiệm vụ đang đảm nhiệm: Giáo viên - Mông Đình Cương

Đơn vị: Trường THCS Tân Thịnh

I. Lí do làm thiết bị:

Từ nhu cầu học tập của bộ môn Hóa nhà trường, thiết bị dạy học cải tiến, chưa được công bố, công bố vào ngày 4 tháng 5 năm 2012. Triển lãm tại trừờng THCS Tân Thịnh.

II. Công dụng - Chức năng - Vai trò:

Dùng để dạy Bài 27: Các bon, nội dung II. Tính chất của Các bon: Để kiểm chứng, giúp học sinh hiểu về khả năng hấp thụ của Các bon (Than gỗ)

Từ đó học sinh có thể liên hệ về công nghệ lọc nước có thể áp dụng trong thực tiễn đời sống

III. Quy trình thiết kế TBDH tự làm

    1. Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động

    2. Nguyên vật liệu

- Cốc thủy tinh

- Vỏ chai nhựa

- Bông, giấy lọc

- Than gỗ, vài viên sỏi nhỏ

- Mực

- Nước

   

 

3. Cách làm

Chuẩn bị một cốc thủy tinh  trong suốt, một vỏ chai nhựa đã qua sử dụng trong suốt cắt làm hai phần, lấy phần miệng chai có nắp. Nắp chai được khoét thủng một vài lỗ nhỏ. Lắp ráp sao cho phần chai nhựa lớn hơn miệng cốc (Không cần giá thí nghiệm). Úp ngược chai vào miệng cốc rồi cho bông vào nắp chai, cho giấy lọc, cho than gỗ giã nhỏ, đổ vào rồi cho tiếp giấy lọc ở phía trên cùng, cho vài viên sỏi nhỏ phía trên để than gỗ không bị nổi. Tiếp theo đổ nước pha mực có màu đen lên trên. Sau một thời gian dung dịch đã được lọc trong suốt không màu


IV. Hướng dẫn sử dụng:

Đặt một cốc trên mặt bàn, đặt phần chai lọc lên miệng cốc sau đổ dung dịch màu vào chai lọc


 

V. Những điều cần lưu ý khi sử dụng, bảo quản

- Cốc phải đặt trên mặt phẳng tránh bị đổ vỡ

- Không được để than gỗ quá to

- Không đổ quá nhiều dung dịch màu tránh hiện tượng tràn ra ngoài

- Không lắc không khuấy

 

                                                                                   Người thuyết minh

 

 

 

                                                                                        Mông Đình Cương

Địa chỉ : Xã Tân Thịnh - Định Hóa - Thái Nguyên
Mọi chi tiết xin liên hệ :