KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC

KẾ HOẠCH  THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

Năm học 2012 - 2013


I- CÁC CĂN CỨ:    

1. Căn cứ vào công văn về hướng dãn thực hiện nhiệm vụ  năm học của Sở GD & ĐT Tỉnh Thái nguyên.          

2. Căn cứ vào công văn số 469  về việc hướng dẫn thực hiện  nhiệm vụ và các chỉ tiêu của phòng giáo dục - đào tạo huyện Đồng Hỷ giao cho trường.

3. Căn cứ vào các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển giáo dục của địa phương.

4. Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 của nhà trường.

Trường mầm non Chùa Hang xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2012 - 2013 như sau:    

II- NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

Phó hiệu trưởng trường mầm non Chùa Hang ( Phụ trách chuyên môn của trường)

- Chịu trách nhiệm về chuyên môn

- Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên môn trong năm học 2012- 2013

- Dự kiến thực hiện các chủ đề cho các độ tuổi

- Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn

- Tổ chức các buổi chuyên đề của nhà trường

- Điều hành các hoạt động của nhà trường khi đựơc hiệu trưởng uỷ quyền

- Dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, tham gia các

hoạt động giáo dục 4 giờ trong một tuần

III- NHỮNG THUẬN LỢI -  KHÓ KHĂN

* THUẬN LỢI

 -  Sự quan tâm của lãnh đạo của UBND Thị trấn, các ban ngành trong huyện, tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho các cháu có chỗ để học tập và vui chơi.(Hiện nay nhà trường đã được đón bằng công nhận trường MN Chùa Hang đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2)

-   Được nhận cúp vàng và bằng khen của Bộ TNMT, được đề nghị huân chương lao động hạng 3, nhiều năm liên tục dạt trường lao động tiến tiến xuất sắc.

-  Được sự chỉ đạo sát sao lãnh đạo của sở GD-ĐT tỉnh Thái Nguyên, phòng GD-ĐT Hồng Hỷ, các chuyên viên của ngành học.

-  100% giáo viên có trình độ chuẩn ,60% trên chuẩn, yêu nghề mến trẻ, đoàn kết xây dựng tập thể.

-  Sự ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh.

* KHÓ KHĂN:

- Nguồn tài chính của nhà trường còn quá hạn hẹp , kinh phí để chi cho các hoạt động còn thiếu, dẫn đến việc tổ chức các ngày lễ, các hội thi , cũng như các chuyên đề còn nhiều khó khăn.

 IV- NỘI DUNG KẾ HOẠCH

*NHIỆM VỤ CHUNG

- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn chặt với cuộc vận động 2 không với 4 nội dung, cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trưòng học thân thiện, học sinh tích cực.

- CBGV trong nhà trường tiếp tục phát huy đạo đức nhà giáo, tiếp tục học tập và làm

theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiết kiệm thời gian, thay đổi lề lối làm việc , chống tham ô lãng phí.....

- Bố trí lớp học tạo điều kiện mỗi lớp học được coi là ngôi nhà thứ hai của trẻ, tạo cho trẻ có cảm giác an toàn gần gũi, thân thiện, thích đi học.

- Thực hiện chương trình CSGD trẻ theo chương trình mới năm thứ 6 ( chương trình giáo dục mầm non)

- Tăng cường đưa các trò chơi dân gian, các bài ca dao, đồng dao vào các hoạt động CSGD trẻ, mỗi GV tự rèn chữ viết và nói ngọng.

- Tăng cường kiểm tra dự giờ, tổ chức các chuyên đề, hội thi, đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp GVMN.

- Duy trì các lớp học, củng cố xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dậy, đảm bảo đựoc các điều kiện CSVC để trẻ được an toàn, thân thiện.

- Quyết tâm giữ vững danh hiệu trường Mầm non Chùa Hang đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 .

*  NHIỆM VỤ CỤ THỂ :

1- Duy trì và phát triển sĩ số:

- Huy động 100% số trẻ 5 tuổi ra lớp (  100/176 trẻ)

- Vận động tối đa số trẻ 3-4 tuổi ra lớp (  110/165 trẻ)

- Vận động tối đa số trẻ 4 -5 tuổi đến lớp ( 120/163 trẻ)

- Vận động  25 % trẻ từ  0- 3 tuổi (40 trẻ)(5 nhúm trẻ gia đỡnh = 50 chỏu)

- Tổng số lớp : 8 = 370 trẻ

              + Nhà trẻ: 40 trẻ

              + Mẫu giáo : 330 trẻ

2- Chất lượng chăm sóc , giáo dục

a. Chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khoẻ cho trẻ:

Mục tiêu:

 - Trẻ nhanh nhẹn khoẻ mạnh hồng hào, phát triển cân đối nằm trong mức phát triển bình thường, có khả năng thích nghi với môi trường sống ở trường mầm non, có thái độ tâm lý an toàn, vui vẻ thoả mái, thích hoạt động, thích đi học

- Phấn đấu giảm tỷ lệ SDD dưới  5%, không có trẻ  SDD mức độ 2

- Tổ chức cho trẻ  ăn bán trú 100%, mức ăn của trẻ 12.000đ/trẻ/ngày, trú trọng đảm bảo nguồn thực phẩm tươi  sạch.

- 100% số trẻ đến trường được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng

( theo biểu đồ mới) và khám sức khoẻ định kỳ 2 lần / năm

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho trẻ khi trẻ đến lớp , đến trường.

b. Chất lượng giáo dục                            

MỤC TIÊU CUỐI ĐỘ TUỔI

* Trẻ 3-4 tuổi                           

1. Phát triển thể chất:

- Trẻ biết đi, đứng đúng tư thế

- Nhẩy xa 30 cm

- Ném xa 2,5- 3 m

- Biết cắt theo đường thẳng 15 cm

- Biết vẽ chữ thập theo mẫu

2. Phát triển nhận thức:

- Nhận biết phía trên, phía dưới, trước sau, phải trái

- Biết đếm đến 5

- Nhận biết một số MQH đơn giản giữa cây cối con vật và MT sống( cây

cần có nước , không khí..)

- Biết phân biệt nhóm dựa vào 1-2 dấu hiệu nổi bật : Màu hình dạng, kích

thước, công dụng

3. Phát triển ngôn ngữ:

- Phát âm rõ ràng để người khác hiểu

- Hiểu câu chuyện ngắn( nói tên các nhân vật & các hành động chính của

nhân vật chính trong chuyện)

- Đặt và trả lời các câu hỏi đơn giản, cái gì, ở đâu, làm gì, để làm gì…

4. Phát triển tình cảm- xã hội

- Hứng thú tham gia các HĐNT

- Biết thực hiện các yêu cầu của cô giáo.

5. Phát triển thẩm mỹ, nghệ thuật

- Thể hiện tình cảm , cảm xúc qua giọng hát, đọc thơ, kể chuyện, vận động minh hoạ

- Hứng thú tham gia có hiệu quả vào các hoạt động nghệ thuật

 

 *  Trẻ 4-5 tuổi:

1. Phát triển thể chất
- Biết đi thăng bằng(đi trên ván gỗ rộng 25- 30 cm), cò cao

- Biết nhảy lò cò 5 bước

- Biết lăn, chuyền bóng, bắt bóng nẩy

- Biết cắt đường tròn đường kính 5cm

2. Phát triển nhận thức

- Biết và gọi tên ít nhất 4 màu cơ bản

- Nhận biết phải trái so với bản thân.

- Nhận biết số lượng thứ tự từ 1 đến 5

- Phân nhóm theo 2 hoặc nhiều hơn những đặc điểm nổi bật (màu, hình dạng, kích thước)

- Biết tìm nguyên nhân xảy ra các sự kiện đơn giản XQ( biết đặt và trả lời các câu hỏi đơn giản: ở đâu? vì sao? để làm gì…

- Nhận biết vai và thực hiện vai chơi

3. Phát triển ngôn ngữ:

- Kể lại các việc đơn giản theo trình tự thời gian

- Biết đặt và trả lời các câu hỏi  có liên quan đến các sự kiện xảy ra theo nội dung câu chuyện

4. Phát triển thẩm mỹ:

- Biết làm việc cá nhân & phối hợp cùng bạn khác

- Có thái độ hành động thể hiện sự quan tâm đến người khác

- Biết thực hiện một số qui tắc trong xã hội gần gũi với trẻ

- Biết ý thức lao động & lao động tự phục vụ

5. Nghệ thuật thẩm mỹ:

- Biết sử dụng dụng cụ, nguyên vật liệu & hoạt động vẽ nặn, cắt, dán… để tạo ra những sản phẩm hợp với độ tuổi.

- Thể hiện được cảm xúc, qua giọng hát cử chỉ, vận động minh hoạ

                                      

 * Trẻ 5-6 tuổi:

1. Phát triển thể chất:

- Phân loại thức ăn theo 4 nhóm DD.

- Có thói quen trong ăn uống

- Đi nhanh liên tục trong 10 m

- Đi dật lùi 10 m

- Chạy làm chủ tốc độ & thẳng(100)

- Bật từ chỗ cao xuống

- Nhẩy bật xa

- Nhảy lò cò 1 chân

- Ném bóng trúng đích( nằm ngang, đứng)

- Ném bóng bắt bóng do người khác ném

- Tránh chướng ngại vật khi đi, chạy.

- Sử dụng các dụng cụ trong tạo hình( cắt theo đường thẳng khác nhau, phối hợp hai tay khi nặn, vẽ các đường khác nhau, xâu hạt có lỗ nhỏ, cầm bút vẽ , tô màu, tập tô)

- Sử dụng các đồ dùng trong sinh hoạt (Ăn uống, mặc ,cởi , đóng cúc, khoá quần áo..)

- Hiểu biết một số bộ phận cơ thể , cách chăm sóc bảo vệ gữi gìn vệ sinh cá nhân

- Hiểu và tránh được một số tai nạn, bệnh tật , chỗ chơi an toàn, không nghịch lửa thuốc, mặc quần áo phù hợp với thời tiết, ăn uống sạch sẽ.

- Tự mặc trang phục trong sinh hoạt.

2. Phát triển nhận thức:

- Sử dụng các giác quan trong quan sát các sự vật hiện tượng ( trong các trò

chơi tìm kiếm)

- Đặt các câu hỏi về các hiện tượng tự ngiên

- Nhận ra nguyên vật liệu tạo hình & sử dụng chúng

- Nghĩ ra cách vận động theo nhạc

- Nghĩ ra cách kết thúc khác nhau của câu chuyện , sáng tạo trong sản

phẩm tạo hình

- Ham hiểu biết thích khám phá, tìm tòi những SVHTXQ, hay đặt câu hỏi

vì sao? để làm gì? Khi nào?...

- Biết so sánh và phân loại được một số đối tượng theo 2-3 dấu hiệu cho

trước, tự tìm ra dấu hiệu phân loại

định hướng được trong không gian T-S,P-T…

- Có biểu tượng về số trong phạm vi 10, thêm bớt trong phạm vi 10

- Phân biệt các hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật qua các

đặc điểm nổi bật

- Biết so sánh các kích thước 3 đối tượng & sử dụng các từ so sánh phù

hợp( theo độ lớn, chiều cao, chiều rộng)

- Phân biệt bản thân với bạn khác cùng tưổi qua một số đặc điểm nổi bật

- Phân biệt một số nghề phổ biến qua một số nét đặc trưng, nghề truyền

thống ở địa phương

- Biết tên trường, tên các thành viên trong gia đình, địa chỉ GĐ & địa chỉ

trường mầm non

- Biết một số công việc của thành viên trong gia đình, của cô& trẻ trong

trường mầm non

- Nhận biết được một vài nét đặc trưng về danh lam thắng cảnh của địa

phương & Quê hương đất nước.

3. Phát triển ngôn ngữ

- Diễn đạt được ngôn ngữ mong muốn, nhu cầu và suy nghĩ  bằng nhiwuf

loại câu

- Hiểu được một số từ trái nghĩa.

- Tham gia có sáng tạo trong các hoạt động ngôn ngữ: Kể chuyện,  đọc

thơ,đóng kịch…

- Nhận dạng chữ cái & phát âm chuẩn các âm đó

- Đọc và sao chép một số các ký hiêu

- Mạnh dạn, tự tin, chủ động trong giao tiếp

4. Phát triển thẩm mỹ

- Thích tìm hiểu và bộc lộ cảm xúc phù hợp trước vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc

sống, của tác phẩm nghệ thuật.

- Thích nghe nhạc, nghe hát,chăm chú lắng nghe & nhận ra giai điệu khác

nhau của bài hát bản nhạc

- Hát đúng vận động nhịp nhàng & thể hiện cảm xúc phù hợp qua bài hát,

nhạc mà trẻ yêu thích…

- Biết lựa chọn, sử dụng các dụng cụ, cật liệu đa dạng, phối hợp màu sắc,

hình dạng, đường nét để tạo ra sản phẩm: Vẽ, nặn, cắt, dán…trang trí một số hình có nội dung, bố cục cân đối, màu sắc hài hoà

- Biết nhận xét và giữ gìn sản phẩm của mình của bạn.

5. Phát triển tình cảm -  xã hội

- Hợp tác chia sẻ với bạn bè trong các hoạt động

- Có hành vi ứng sử đúng với bản thân & những người xung quanh

- Có hành vi thái độ thể hiện sự quan tâm những người gần gũi

- Vui vẻ nhận và thực hiện công việc được giao đến cùng.

- Thực hiện một số qui định trong trường, lớp mầm non.

- Gữi gìn và bảo vệ môi trường : Không đổ rác bừa bãi, không khạc nhổ.

                                

                                             * tuổi nhà trẻ

1. Phát triển thể chất

Trẻ thực hiện các vận động cơ bản.

Thích nghi được với chế độ sinh hoạt của nhà trẻ.

Trẻ có một số thoé quen tự phục vụ trong ăn uống, vệ sinh cá nhân.

2. Phát triển nhận thức:

- Trẻ phát triển được sự nhạy cảm của các giác quan: Vị giác, thính giác, xúc giác, thị giác, khứu giác.

- Trẻ nhận biết về bản thân, một số SVHT quen thuộc gần gũi

- Trẻ có khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ, phát triển tư duy thực ưuan, tư duy trực quan hình ảnh.

- Phát triển tính tò mò, thích tìm hiểu khám phá TGXQ

3. Phát triển ngôn ngữ

- Trẻ nghe, hiểu được yêu cầu đơn giản bằng lời nói của người xung quanh

- Trẻ diễn đạt được các nhu cầu đơn giản bằng lời nói

- Có khả năng trả lời một số câu hỏi đơn giản.

4. Phát triển tình cảm xã hội

- Trẻ thích giao tiếp với những người gần gũi 

- Trẻ biết được một số việc được phép làm & không được phép làm   

- Trẻ bước đầu thể hiện cảm xúc thước cáI đẹp, thích múa, hát, đọc thơ, nghe kể chuyện, vẽ, nặn, chắp, ghép, xếp hinh,

- Trẻ thích & làm một số công ciệc đơn giản tự phục vụ bản thân

c.  Tổ chức các hội thi và chuyên đề

- Hội thi của trẻ

- Hội thi của giáo viên
+ Thi GVDG  các cấp

+ chuyên đề “ Bé vui hội xuân, trò chơi dân gian trong trường MN”.

+ Tham mưu với BGH lựa chọn đội ngũ giáo viên tham dự hội thi giáo viên nuôi dạy giỏi cấp huyện.

- Chuyên đề theo các chủ đề, theo chuyên môn phòng triển khai:

+  Theo dõi sức khỏe trẻ và ghi chép biểu đồ.

+  Dạy học tích cực.

+  Phương pháp khám phá khoa học cho trẻ MN.

+  Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo.

+  Chuyên đề trẻ với trò chơi dân gian.

+ Chuyên đề: “Cô và bé đọc thơ và kể chuyện diễn cảm”….

- Cách trang trí lớp, bố trí, xắp xếp các góc chơi , làm đồ dùng đồ chơi phong phú & phù hợp với chủ đề, có mảng tường để trẻ hoạt động và tự làm ĐDĐC để trang trí lớp.

- Tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chuyên đề do phòng tổ chức.

d.  Công tác tuyên truyền

- Các lớp phải có góc truyền về kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học, có các kiến thức, các bài thơ, câu chuyện, bài hát, để trẻ và mọi người cùng biết.

- Tuyên truyền động viên phụ huynh đóng góp đầy đủ đồ dùng phế thải để cô và trẻ tận dụng làm ĐDĐC

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể theo từng tuần, tháng, giai đoạn  như họp phụ huynh đầu năm, cuối năm và trao đổi thường xuyên với phụ huynh hàng ngày để cùng phối hợp CSGD trẻ tốt hơn.

- Tiếp tục vận động nhân dân, phụ huynh & phối hợp với  chính quyền các đoàn thể từ cơ sở TT đưa con em trong độ tuổi đến trường mầm non đảm bảo sĩ số và vượt chỉ tiêu phòng giao.

- Nhà trường có góc tuyên truyền có nội dung phong phú và thay đổi thường xuyên để cha mẹ học sinh cùng tìm hiểu.

đ. Công tác kiểm tra

- Kiểm tra toàn diện ít nhất 50% theo kế hoạch kiểm tra nội bộ đã xây dựng.

- Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch kiểm tra, thăm lớp , dự giờ, kiểm tra hồ sơ, kiểm tra có báo trước, không báo trước.

- Kiểm tra bảng biểu trang trí đầu năm và các chủ đề theo qui định.

- Dự giờ kiểm tra đánh giá việc thực hiện các chủ đề, có nhận xét đánh giá rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn tạo môi trường thân thiện hơn giữa cô, trẻ và MTXQ.

e. Công tác thi đua khen thưởng

* Về học sinh

+  100% trẻ có nề nếp, thói quen trong các hoạt động vui chơi, trong các hoạt động học tập.đạt lớp tiên tiến xuất sắc.

+  Trẻ mẫu giáo 5 tuổi được đánh giá xếp loại Khá - Giỏi và có đủ điều kiện đi học lớp một.

+  Trẻ đạt bé ngoan xuất sắc : 67%

+  Trẻ chuyên cần   : 98%

+  Giảm tỉ lệ SDD   : 05%

* Về giáo viên:

+  GVDG cấp cơ sở  : 15đ/c

+  GVDG cấp huyện : 06đ/c

*  Về tập thể:

+  Lớp đạt tiên tiến              : 08

+  Tổ đạt lao động xuất sắc  :03

F. Dự kiến thực hiện các chủ đề trong năm ( thực hiện chương trình giáo dục mầm non)

Lớp nhà trẻ 24- 36 tháng

        Gồm 10 chủ đề chính:

 

STT

TÊN CHỦ ĐỀ

SỐ TUẦN

1

Bé và các bạn

3 tuần

2

Đồ chơi của bé

4 T

3

Các cô bác trong trường mầm non

3 T

4

Cây và những bông hoa đẹp

4 T

5

Những con vật bé yêu

4 T

6

Ngày tết vui cẻ

3T

7

Mẹ và những người thân yêu của bé

4 T

8

Có thể đi đến khắp nơi bằng những phương thiện gì?

4 T

9

Mùa hè đến rồi

3 T

10

Bé lên mẫu giáo

3tuần

Tổng

 

35 tuần

                    

 

*  Lớp mẫu giáo 3- 4 tuổi và lớp 4- 5 tuổi

              

Gồm 9 chủ đề

 

STT

                                     TÊN CHỦ ĐỀ

SỐ TUẦN

1

Trường mầm non

2 tuần

2

Bản thân

4 tuần

3

Gia đình

5 tuần

4

Ngành nghề

5 tuấn

5

Thế giới động vật

5 tuần

6

Thế giới thực vật

5 tuần

7

Giao thông

4 tuần

8

Hiện tượng tự nhiên

2 tuần

9

Bác Hồ – Quê hương- Đất nước

3 tuần

Tổng

 

35 tuần

  

* Lớp mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi

                                                        Gồm 10chủ đề:

STT

TÊN CHỦ ĐỀ

SỐ TUẦN

1

Trường mầm non + Tết mùa thu

3 tuần

2

Bản thân

4 tuần

3

Gia đình + 20-11

4 tuần

4

Thế giới thực vật + Tết nguyên đán

5 tuần

5

Thế giới động vật + 8-3

5 tuần

6

Ngành nghề

4 tuần

7

Giao thông

4 tuần

8

Nước và hiện tượng tự nhiên

2tuần

9

Bác Hồ – Quê hương- đất nước

3 tuần

10

Trường tiểu học

 1 tuần

Tổng

 

35 tuần

  

 V- BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

- Thực hiện theo chỉ đạo của phòng, của trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở tất cả các lớp.(Thực hiện năm thứ 4)

- Lập kế hoạch HĐCM năm học 2009- 2010 và triển khai đầy đủ các nội dung kế hoạch đến tập thể giáo viên.

- Duyệt kế hoạch thực hiện CSGD trẻ từng chủ đề trước khi GV thực hiện trên lớp trước đó một tuần.

- Sau mỗi chủ đề tổ chức đánh giá để rút kinh nghiệm cho chủ đề sau.

- Nắm bắt khả năng từng GV để tham mưu với đ/c hiệu trưởng để phân công GV đứng lớp cho phù hợp.

- Tổ chức các chuyên đề tại trường và xây dựng các tiết mẫu cho GV học tập và rút kinh nghiệm.

- Xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn và sinh hoạt CM toàn trường tháng 1-2 lần luân phiên các lớp.

- Tham mưu với đ/c hiệu trưởng tổ chức cho GV dự giờ tại các trường trong tỉnh

- Chỉ đạo GV trang trí lớp đẹp, phù hợp với yêu cầu của chủ đề, tạo môi trường gần gũi với trẻ.

- Phát động các đợt thi đua thao giảng nhân các ngày lễ lớn.

- Tăng cường công tác kiểm tra , dự giờ, kiểm tra toàn diện GV, hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày.

- Phát động các phong trào làm ĐDĐC tự tạo để làm phong phú hơn cho HĐ của trẻ.

- Tham mưu chỉ đạo, triển khai việc thực hiện các hội thi, các chuyên đề, các ngày hội lễ đến từng giáo viên.

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ.

- Chú trọng công tác VSMT, VSCN trẻ.

- Tôn trọng ý kiến đóng góp của GV…

- Lập kế hoạch các chuyên đề và duyệt với lãnh đạo sau đó triển khai đến giáo viên.

 

XEM NHIỀU NHẤT
Địa chỉ : Thị trấn Chùa Hang - Đồng Hỷ - Thái Nguyên
Mọi chi tiết xin liên hệ :