BÁO CÁO THAM LUẬN VỀ VIỆC UDCNTT
BÁO CÁO THAM LUẬN

VỀ KẾT QUẢ ỨNG DỤNG CNTT TRONG NHỮNG NĂM QUA

TẠI CÁC NHÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC CỤM SỐ 1 THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

 

            Công nghệ thông tin trên toàn cầu đang phát triển một cách nhanh chóng và đột phá từng ngày, từng giờ. Thế giới hôm nay đang chứng kiến những đổi thay đến kinh ngạc trong tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội nhờ những thành tựu của ứng dụng  công nghệ thông tin (UDCNTT).

           Đối với giáo dục, UDCNTT là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, làm thế nào để việc UDCNTT đạt hiệu quả cao nhất mà không lạm dụng, đang là vấn đề được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm.

Thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy do Bộ GD&ĐT phát động, trong những năm gần đây các trường tiểu học trong thành phố Thái Nguyên đã tích cực ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lý và thu được những thành tựu nhất định, góp phần không nhỏ trong việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo, lôi cuốn học sinh học tập và từng bước hội nhập với xu hướng phát triển giáo dục của thế giới.

Để thực hiện tốt phong trào đó các trường tiểu học thuộc cụm số 1- Đoàn 5 thuộc phòng GD&ĐT TP đã tích cực UDCNTT váo quản lý và giảng dạy và thu được một số thành tựu sau: 

 I. Kết quả thực hiện UDCNTT trong các nhà trường.

1. Công tác chỉ đạo:

- Phòng Giáo dục và Đào tạo TP đã xây dựng kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT trong đó chú trọng các nội dung: nâng cao trình độ CNTT cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý Giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT, chỉ đạo tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý giáo dục, sử dụng thiết bị CNTT trong hoạt động dạy – học, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

- Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động cho năm học CNTT  từ năm học 2008 - 2009. Một số trường đã có bước khởi động từ năm học 2006 - 2007 ở một số trường đi đầu trong TP như: TH Nha Trang, TH Hoàng Văn Thụ, TH Nguyễn Viết Xuân.

- Các trường trong cụm đã bám sát kế hoạch chỉ đạo của phòng GD&ĐT TP, xây dựng kế hoạch UDCNTT vào quản lý và giảng dạy đồng bộ.

2. Kết quả nâng cao trình độ tin học cho đội ngũ CBQL và GV

- Xây dựng kế hoạch đào tạo chuẩn hóa và biên chế đội ngũ giáo viên tin học của phòng.

- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức tin học cho cán bộ, giáo viên:

+ Bên cạnh việc cử giáo viên tham gia các lớp đào tạo của Sở, phòng Giáo dục  và Đào tạo, các trường học đã chủ động tổ chức bồi dưỡng  cho 100% cán bộ giáo viên về tin học căn bản, truy cập Internet và xây dựng bài giảng điện tử.

+ Phối hợp với trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên theo chương trình dạy học của Bộ, bồi dưỡng cho các giáo viên cốt cán về UDCNTT từ đó nhân rộng cho toàn bộ giáo viên tại các trường trong cụm  nhằm đổi mới phương pháp dạy học.

+ Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng kỹ năng về quản trị mạng, quản lý phòng máy tính do phòng và sở tổ chức. Các trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung đã được tập huấn tới toàn thể giáo viên

3. Kết quả đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kết nối internet

- Phòng Giáo dục và Đào tạo đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT và mua sắm các phần mềm phục vụ quản lý và dạy học cho các nhà trường.

- Các trường  đã đầu tư trang bị phòng CNTT, huy động các nguồn kinh phí, kêu gọi các nguồn tài trợ để trang bị máy tính và các thiết bị hỗ trợ, xây dựng phòng tin học. Đến nay 100% trường trong cụm đã có phòng máy vi tính được nối mạng (tối thiểu 15 máy tính ).

- 100% Các nhà trường trong cụm đều kết nối Internet đường truyền tốc độ cao (ADSL) để trao đổi thông tin quản lý và khai thác các thông tin phục vụ dạy học.

-100% các trường đã xây dưng trang VEB và cập nhật thường xuyên các hoạt động của nhà trường.

4. Kết quả UDCNTT trong dạy học, quản lý và sử dụng email QLGD

-  100% các trường trong cụm triển khai thực hiện tốt email quản lý giáo dục do phòng Giáo dục và Đào tạo cung cấp, xây dựng hệ thống email tên miền @quangtri.edu.vn, thực hiện chuyển các văn bản, biểu mẫu qua mạng tới các đơn vị và nhận báo cáo, công văn của các đơn vị qua thư điện tử của nhà trường.

- Ứng dụng tốt các phần mềm máy tính phục vụ cho công tác quản lý các hoạt động của ngành như: Kế toán, thống kê, quản lý nhân sự, quản lý phổ cập Giáo dục, quản lý thi…

- Đầu tư xây dựng các phần mềm phục vụ công tác quản lý của trường; các trường học xây dựng các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý và đầu tư trang bị các phần mềm dạy học. 

5. Kết quả UDCNTT trong các hoạt động

- Đăng tải các thông tin hoạt động, các văn bản chỉ đạo, ngân hàng đề thi, ngân hàng bài giảng, kết quả các kỳ thi  trên website của trường, phục vụ hàng trăm  lượt người truy cập.

- 100% các trường triển khai nghiêm túc việc  dạy tự chọn môn Tin học theo chương trình của Bộ quy định

- Tổ chức các hoạt động ngoài giờ, các hội thi: "Đố vui để học", "Rung chuông vàng", "An toàn giao thông"” Sân chơi tuổi thơ khám phá ...  Phát động phong trào mỗi giáo viên 1 đĩa bài soạn giáo án điện tử/ năm. Bồi dưỡng học sinh tham dự cuộc các cuộc thi giải toán, tiếng Anh qua mạng, thi “ Búp măng xinh” đều đạt nhiều giải cao, nhiều trường có số đông học sinh dự thi  và đạt giải cao như: TH Hoàng Văn Thụ, TH Thống Nhất....

II. Bài học kinh nhiệm:

Qua gần 5 năm ứng dụng và trải nghiệm ở các trường  tiểu học trong cụm số 1 thuộc Phòng GD&ĐT TP Thái Nguyện cum chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

- Quản lý nhà trường phải có sự nhận thức nghiêm túc đúng đắn về  việc sự cần thiết và lợi ích của việc UDCNTT vào quản lý và giảng dạy và có quyết tâm cao.
          - Giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó, tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử, chủ động UDCNTT vào giảng dạy sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác.
          - Khi thiết kế Bài giảng điện tử cần chuẩn bị trước kịch bản, tư liệu (Video, hình ảnh, bảng đồ, …), chọn giải pháp cho sử dụng công nghệ, sau đó mới bắt tay vào soạn giảng. Nếu sử dụng MS PowerPiont làm công cụ chính cần lưu ý về Font chữ, màu chữ (Xanh(đen)- trắng, vàng/đỏ) và hiệu ứng thích hợp (hiệu ứng đơn giản, nhẹ nhàng tránh gây mất tập trung vào nội dung bài giảng);
           - Nội dung bài giảng điện tử cần cô đọng, xúc tích, hình ảnh, các mô phỏng cần xác định chủ đề (trong 1 slide không nên có nhiều hình hay nhiều chữ), những nội dung học sinh ghi bài cần có quy ước (có thể dùng khung hay màu nền) sẽ khắc phục được việc ghi bài của học sinh; Nội dung bài giảng chứa nhiều liên kết nhất là liên kết đến hệ thống câu hỏi để khắc phục những tình huống sư phạm phát sinh (như nhắc lại kiến thức, dàn bài, hết giờ, … các liên kết này có thể đặt trong slide chủ), cần khai thác thế mạnh của CNTT trong kiểm tra đánh giá và kiểm chứng kết quả.

- Không lạm dụng công nghệ nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học và sự phát triển của học sinh, công nghệ mô phỏng nếu không phản ánh đúng nội dung, giá trị nghệ thuật và thực tế thì không nên sử dụng, chuẩn kiến thức ở mức độ vận dụng cần kết hợp bảng và sử dụng các phương pháp dạy học khác mới có hiệu quả.
         
- Giáo viên cần cố gắng tự học,  tham gia  tập huấn các lớp soạn, giảng bài giảng điện tử, thường xuyên truy cập vào các trang web và thành viên của diễn đàn: bachkim.vn, dayhocintel.org, giaovien.net, moet.edu.vn, … mỗi trường cần có câu lạc bộ “Giáo án điện tử” để trao đổi và rút kinh nghiệm, tiếp thu những công nghệ mới trao đổi những

cách làm hay.

- Trang bị thêm Phòng đa năng và đầu tư đồng bộ như: máy chiếu, máy quay, máy chụp, nối mạng, …và hướng dẫn sử dụng, (vị trí đặt máy chiếu, đèn chiếu, độ sáng cũng cần xem xét) , dự phòng kinh phí cho sửa chữa nâng cấp phần cứng, phần mềm giáo dục, có phụ cấp cho cán bộ phụ trách phòng máy để khắc phục sự cố và bảo quản sử dụng lâu dài.

- Phòng giáo dục cần có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các các trường triển khai Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học (triển khai từ đâu và triển khai như thế nào?), Mỗi năm cần tổ chức hội thi “Giáo viên sử dụng công nghệ Giỏi” các cấp, các Hội thi về sản phẩm UDCNTT… để kích thích lòng đam mê sáng tạo phục vụ cho sự nghiệp giáo dục.
         - Các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục sớm đưa ra tiêu chí đánh giá tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin, Chuẩn bài giảng điện tử để có cơ sở thẩm định, tạo ra

ngân hàng bài giảng điện tử có chất lượng.
  III. Định hướng ứng dụng và phát triển UD CNTT  trong thời gian tiếp theo:

           Để phát huy những thành tựu đã đã đạt được trong những năm qua về chủ trương UDCNTT trong dạy học,  các trường học trong cum số 1 của TP có những định hướng sau:

- Tiếp tục củng cố và mở rộng việc đưa UDCNTT vào giảng dạy; nâng cao chất lượng dạy học tin học trong các nhà trường.

- Tăng cường UD CNTT vào việc đổi mới phương pháp dạy học; sử dụng rộng rãi và có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ dạy học và quản lý;

- Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị CNTT cho các trường học.

- Triển khai đồng bộ việc UDCNTT trong công tác quản lý các hoạt động toàn ngành, trước hết là triển khai việc trao đổi thông tin hai chiều. Các trường hoàn thiện trang web và đưa vào hoạt động một cách hiệu quả và chất lượng.

- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức UDCNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành để nâng cao nhận thức, hoàn thiện kỹ năng về CNTT.

- Triển khai nhân rộng phần mềm mã nguồn mở cho các nhà trường .

- Xây dựng trường học “Trường học điện tử”, trường học kiểu mẫu; website tư liệu dạy học dùng chung và nhân trộng việc khai thác sử dụng e-learning trong dạy-học.

- Tham gia tích cực các Hội thi về UDCNTT do các cấp tổ chức.

Trên đây là báo cáo tham luận về kết quả UDCNTT trong các năm qua tại các trường tiểu học thuộc cụm số 1  khu Bắc TP Thái Nguyên. Trong khi thực hiện có mặt này mặt khác còn hạn chế tuy nhiên việc UDCNTT trong quản lý và giảng dạy đã góp phần khgoong nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả giảng dạy đặc biệt là giúp học sinh học tập tích cực sáng tạo hiệu quả, giáo viên buộc phải có những cố gắng nhất định để khẳng định mình và từng bước hội nhập với nền giáo dục hiện đại. Chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý của các đ/c chí để việc UDCNTT trong quản lý và dạy học tại các nhà trường ngày một hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn!

 

Nơi nhận:                                                                                               TM CỤM SỐ 1

- Phòng GD&ĐT TP                                                                                  Cụm trưởng

- Các trường trong cụm

                                                                                                             Nguyễn Bích Hiền

 

XEM NHIỀU NHẤT
Địa chỉ : Phường Quan Triều - Tp. Thái Nguyên
Mọi chi tiết xin liên hệ : Điện thoại : 0280.3.844679