Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm

Năm học 2013 - 2014, cùng với việc tiếp tục tích cực đổi mới phương pháp dạy học, công tác sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường cũng được thực hiện theo phương pháp mới nhằm phát huy hơn nữa sự năng động, sáng tạo và làm chủ tiết học của HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là phương pháp “Sinh hoạt chuyên môn lấy HS làm trung tâm”. Để thực hiện công tác này trường Tiểu học Thị trấn Than Uyên đã tổ chức tập huấn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường về mục đích và cách thức thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo phương pháp mới thông qua công tác dự giờ. Khác với phương pháp dự giờ sinh hoạt chuyên môn trước đây là trọng tâm dự giờ thảo luận tập trung vào việc dạy của giáo viên và sau dự giờ có đánh giá, xếp loại. Thì dự giờ theo hướng lấy HS làm trung tâm trọng tâm dự giờ, thảo luận tập trung vào việc học của HS; dự giờ để suy ngẫm, chia sẻ và học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên khi tổ chức dạy học chứ không đánh giá, xếp loại. Sau khi đã được tập huấn để hiểu được về phương pháp này, chúng tôi đã được thực hành dự giờ, thảo luận thông qua xem băng hình và đặc biệt còn được dự giờ thực hành trực tiếp do cô giáo Tô Thị Xuân và các em HS lớp 3A1 thực hiện. Vì đây là tiết đầu tiên nên công tác dự giờ cũng còn nhiều bỡ ngỡ song cũng có nhiều điều thú vị khi chúng tôi được quan sát tất cả mọi cử chỉ, điệu bộ, những hoạt động và những diễn biến tâm lí cũng như sự biểu lộ cảm xúc của các em trong cả một tiết học. Nhưng thú vị hơn là khi thảo luận sau dự giờ, nghe các ý kiến và các dự đoán, phán đoán nguyên nhân qua sự biểu lộ của các em trong tiết học thì có thể thấy mỗi GV lúc này như một nhà tâm lý học đưa ra rất nhiều phán đoán khác nhau. Tuy nhiên cũng từ những điều quan sát được, thấy được và các suy đoán của các đồng nghiệp, mỗi GV cũng có thể tự rút ra cho mình được những bài học bổ ích về phương pháp, cách thức tổ chức tiết học sao cho phù hợp, hiệu quả và phát huy cao nhất sự tập trung, hưởng ứng học tập của HS, từ đó có những điều chỉnh trong dạy học cho phù hợp với đối tượng HS của lớp mình nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trong năm học, để tiếp tục áp dụng và thực hiện tốt công tác này, BGH trường Tiểu học thị trấn Than Uyên đã lên kế hoạch mỗi tháng sẽ thực hiện dự giờ “Sinh hoạt chuyên môn lấy HS làm trung tâm” 2 tiết và giao nhiệm vụ cho các tổ khối luân phiên thực hành. Phương pháp mới này sẽ góp phần tích cực cùng việc đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của nhà trường trong năm học 2013 - 2014 và cả những năm học tiếp theo.

                                                                                             Sưu tầm: Thu Hằng

XEM NHIỀU NHẤT
Địa chỉ : Xã Hùng Sơn - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên
Mọi chi tiết xin liên hệ : Điện thoại : 02803824001