KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC

SỞ GD & ĐT THÁI NGUYÊN Trường THPT Dương Tự Minh   Số: 08/KH-DTM- 2011

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – tự do – Hạnh Phúc

                                                                        Thái Nguyên, ngày 28 tháng 9 năm 2011 

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

TRƯỜNG THPT DƯƠNG TỰ MINH

GIAI ĐOẠN 2011- 2015, TẦM NHÌN 2020

--------------------------------

       Trường THPT Dương Tự Minh được thành lập theo Quyết định số: 102/TC-UB ngày 24 tháng 2 năm 1972 của UBND tỉnh Bắc thái, trải qua 39 năm xây dựng và phát triển nhà trường luôn tien phong trong việc thực hiện các mô hình thí điểm của Bộ GD và đào tạo, nhà trường đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và cờ thưởng luân lưu, và nhiều bàng khen của Bộ GD& ĐT UBND tỉnh Thái Nguyên . Đặc biệt từ năm học 2003- 2004  đến 2009- 2010; 8 năm liên tục nhà trường đạt tiên tiến xuất sắc được UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ GD& ĐT, Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen, Chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng ba năm 2009.

        Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn 2011- 2015 tầm nhìn 2020, nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng  cho các quyết sách của Chi bộ Đảng, BGH cũng như toàn thể CBGV,  cũng như học sinh nhà trường.  Xây dựng chiến lược phát triẻn  của trường THPT Dương Tự Minh  là hoạt động có ý nghĩa quan trọng quyết định sự phát triển của nhà trường trong thời gian tới.

 I.TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG:

    1. Điểm mạnh:

           - Đội ngũ CBGV nhà trường: 58 trong đó BGH: 3, GV: 51, NV: 5

           - Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó thạc sĩ: 8 ( 13,79%)

          - Công tác tổ chức, quản lý của  BGH khoa học, sáng tạo có kế hoạch dài hạn, trung hạn, ngắn hạn, có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá sâu xát thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của CBGV, CNV nhà trường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

          - Đội ngũ CBGV, NV nhiệt tình, trách nhiệm, yêu nghề, đoàn kết, gắn bó với nhà trường, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Trên 50% GV đạt danh hiệu GV giỏi cấp tỉnh.

 - Chất lượng học sinh năm học 2010 -2011

           + Tổng số học sinh: 930

          + Tổng số lớp: 22

          +  Xếp loại học lực - hạnh kiểm  năm học 2010-2011 :

              * Học lực: Giỏi: 3,23 % ; Khá: 29,7% ; TB:55,4%  ; Yếu: 11,6 %

              * Hạnh kiểm: Tốt: 54,4% ;    Khá: 34,4% ;   TB:10,97% ;  Yếu: 0,23%

          + Thi HS giỏi tỉnh: 82 giải,  (62 giải văn hoá, 19 giải thể thao; 01 giải Tiếng anh qua mạng internet)  ( trong đó: 15 giải nhất, 13 giải nhì, 22 giải ba, 31 giải KK)

          + Tỉ lệ tốt nghiệp năm học 2009 - 2010 đạt : 96,4%

          + Tỉ lệ đỗ đại học, cao đẳng: 54,6%

 - Cơ sở vật chất:

           + Có 26 phòng học cao tầng, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại, trong đó:

             * 02 phòng tin học, với 50 máy đã được kết nối internet.

             * 01 phòng thí nghiệm vật lý, 02 phòng máy chiếu đa năng

             * 1 nhà rèn luyện thể chất 500m2

             * 1 nhà BGH có: 09 phòng  làm việc

 -Thành tích đã được khẳng định:

           + 8 năm liên tục đạt trường tiên tiến xuất sắc

     + 3 năm liên tục từ năm học 2004-2005 đến 2006-2007 được Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen

          + Năm 2008: được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các năm học giai đoạn từ năm học 2005-2006 đến 2007-2008

+ Năm 2009 được nhà nước tặng Huân chương lao động hạng Ba

 2. Điểm hạn chế:

    -Tổ chức quản lý của BGH:

          + Chưa  có điều kiện chủ động tuyển chọn được giáo viên có năng lực chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao.

          + Cán bộ quản lý còn thiếu, năng lực của cán bộ chưa đồng đều.

  - Đội ngũ  giáo viên, nhân viên: Chất lượng chuyên môn của GV còn chưa đồng đều. Một số GV trẻ, chưa có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn hạn chế, sự tín nhiệm của học sinh và đồng nghiệp chưa cao

  - Chất lượng học sinh: Đầu vào khối 10 hàng năm thấp, 30% học lực TB, yếu, ý thức học tập chưa tốt

  - Cơ sở vật chất: Chưa đồng bộ hiện đại, chưa có phòng học chuyên môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, phòng làm việc của các tổ chuyên môn còn thiếu.

 3.Thời cơ:

           - Thành tích đã được khẳng định trong những năm qua bước đầu đã tạo niềm tin, sự  tín nhiệm của phụ huynh và học sinh trong khu vực

          - Đội ngũ giáo viên với trên 50% đạt danh hiệu giáo viên giỏi tỉnh, trên 10%  thạc sĩ, có năng lực chuyên môn và kĩ năng sư phạm tốt.

          -Nhu cầu phát triển giáo dục chất lượng cao ngày càng tăng.

 4.Thách thức:

           - Sự đòi hỏi chất lượng giáo dục ngày càng cao của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kì đổi mới và hội nhập

          - Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục.

          - Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của CBGV ngày càng phải tăng lên.

          - Các trường THPT trong khu vực thành phố ngày càng khẳng định thương hiệu và chất lượng giáo dục.

 5. Xác định các vấn đề ưu tiên:

        - Nâng cao chất lượng dạy và học - chất lượng giáo dục toàn diện.

       - Nâng cao chất lượng đội ngũ CB quản lý, GV, nhân viên

       - Đổi mới phương pháp , ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý.

       - Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, dạy và học, đánh giá học sinh theo hướng phát huy  tính tích cực, chủ động sáng tạo trong mỗi học sinh.

 II/TẦM NHÌN, SỨ MỆNH , CÁC GIÁ TRỊ :

1.Tầm nhìn :

         Là một trong những trường có chất lượng của thành phố mà học sinh sẽ lựa chọn  để học tập, rèn luyện. Nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vong vươn tới trường đạt chuẩn quốc gia.

 2.Sứ mệnh:

        Tạo dựng được môi trường học tập nề nếp, kỉ cương, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.

 3.Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường:

           - Tinh thần đoàn kết                         - Lòng nhân ái

          - Tinh thần trách nhiệm                      - Sự hợp tác

          - Tính trung thực                               - Tính sáng tạo

          - Lòng tự trọng                                  - Khát vọng vươn lên

 III/MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU, PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG:

        1.Mục tiêu:

       Xây dựng nhà trường có uy tín và chất lượng giáo dục, truờng đạt chuẩn quốc gia. Là mô hình giáo dục  phù hợp với xu thế phát triển của đất nước

        2.Chỉ tiêu:

          2.1. Đội ngũ CBGV

           - Năng lực chuyên môn của CB quản lý, giáo viên, nhân viên được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp 100%;  khá giỏi trên 70%

          - GV đạt danh hiệu GV giỏi tỉnh: 60% trở lên

          - GV có trình độ thạc sĩ:  20- 30 % trở lên; 100%  các tổ,  chuyên môn có giáo viên trình độ thạc sĩ.

          -100% GV sử dụng thành thạo máy vi tính và ứng dụng CNTT trong dạy và học

 2.2.Học sinh:

 - Quy mô: 21 lớp. Học sinh: 840 - 850 

- Chất lượng học tập:

        +  Học lực giỏi: 3,0 - 5%  

        + Học lực khá:  30- 40 %

        + Học lực yếu: < 5 %  ( không có học sinh học lực kém)

- Thi đỗ đại học, cao đẳng: >50 - 70%.

- Học sinh giỏi tỉnh: 70 giải/năm trở lên.

- Chất lượng đạo đức: 85% hạnh kiểm khá tốt trở lên

- Học sinh được trang bị các kĩ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội tình nguyên.

 2.3.Cơ sở vật chất:

    - Phòng học, phòng làm việc, được bổ xung, sửa chữa, nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học, làm việc đạt chuẩn. Có đủ phòng học thí nghiệm, tin học, phòng đa năng được trang bị, nâng cấp theo hướng đạt chuẩn, hiện đại.

    - Xây dựng nhà  trường  " Xanh, sạch, đẹp."

 3.Phương châm hành động:

              “Chất lượng giáo dục quyết định thương hiệu của nhà trường”

 IV/ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG :

     1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh:

           - Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức, văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn, giúp học sinh có được kĩ năng sống cơ bản.

          - Nâng cao hiệu quả công tác quản lý từ BGH tới các tổ chuyên môn, GV bộ môn, GV chủ nhiệm, phối hợp nâng cao vai trò của tổ chức đoàn thể: Công đoàn, đoàn thanh niên.

      2.Xây dựng và phát triển đội ngũ

           Xây dựng đội ngũ  quản lý, giáo viên, nhân viên đủ số lượng, có phẩm chất chính trị, có năng lực chuyên môn khá giỏi, có trình độ tin học, ngoại ngữ, có phong cách sư phạm mẫu mưc, đoàn kết, tâm huyêt, gắn bó với nhau, hợp tác với nhau cùng tiến bộ.

     3.Cơ sở vật chất (CSVC) trang thiết bị giáo dục:

           -Xây dựng CSVC trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, đạt chuẩn quốc gia bảo quản và sử dụng lâu dài.

          -Người phụ trách: phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục, kế toán, nhân viên thiết bị.

     4. Ứng dụng và phát triển CNTT:

           Triển khai rộng rãi việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử góp phần nâng cao chất lượng quản lý dạy và học. tự học để xử dụng thành thạo máy vi tính phục vụ cho công việc.  Động viên, tạo điều kiên cho CBGV vay tiền để mua máy vi tính xách tay. Người phụ trách: tổ CNTT của nhà trường dưới sự quản lý của phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn

   5. Huy động mọi nguồn lực  xã hội vào hoạt động giáo dục:

  - Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBGV, nhân viên

 - Huy động  các nguồn lực xã hội, các cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường

         + Nguồn lực tài chính gồm:

               * Ngân sách nhà nước

               * Ngoài ngân sách: Từ hội CMHS

   * Tài trợ của các tổ chức, cá nhân
             + Nguồn lực vật chất:

          * Khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng làm việc, các công trình phụ

          * Trang thiết bị giảng dạy

          * Người phụ trách : BGH, BCH Công đoàn, hội CMHS

   6. Xây dựng thương hiệu:

 - Xây dựng sự tín nhiệm của xã hội đối với nhà trường

- Xác lập tín nhiệm thương hiệu với từng CBGV, nhân viên, học sinh và PHHS

 - Đẩy mạnh tuyên truyền  xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường

  V. TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

         1. Phổ biến kế hoạch chiến lược:

      Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể  CBGV, NV, học sinh, PHHS nhà trường và báo cáo với cơ quan chủ quản

         2. Tổ chức:

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường

         3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:

  - Giai đoạn 1: 2011-2013. Xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia

 - Giai đoạn 2: 2013-2015. Phấn đấu đề nghị tặng thưởng Huân chương LĐ hạng Nhì

 - Giai đoạn 3: 2015-2020. Phấn đấu đề nghị tặng thưởng Huân chương LĐ hạng Nhất

         4. Đối với Hiệu trưởng

    - Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tới CBGV, CNV nhà trường. Thành lập Ban chỉ đạo, kiểm tra đánh giá  thực hiện kế hoạch trong từng năm học, từng giai đoạn

          5. Đối với các phó hiệu trưởng:

    Theo nhiệm vụ được phân công giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực  hiện

         6. Đối với tổ trưởng chuyên môn:

     Tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá việc thực hiện  kế hoạch của các thành viên trong tổ. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch

        7. Đối với cá nhân CBGV, nhân viên

      Căn cứ vào kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch./.

                                                                                     TRƯỜNG THPT DƯƠNG TỰ MINH
                                                                                                                Hiệu trưởng
                                                                                                                  (Đã ký)
                                                                                                        
                                                                                                           
Nguyễn Thị Hợp                                

   PHÊ DUYỆT CỦA SỞ GD&ĐT

                   Phó giám đốc

                       (Đã ký)

              Nguyễn Mạnh Sơn 

Địa chỉ : Thái Nguyên
Mọi chi tiết xin liên hệ :