Thursday, 30/06/2022 - 22:54|
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THÁI NGUYÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các đơn vị trường học trên toàn tỉnh tích cực triển khai thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa trường học

Thực hiện Kế hoạch số 1811/KH-SGDĐT ngày 13/8/2021 của Sở GDĐT về kế hoạch triển khai thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2021-2025, ngay trong thời gian đầu năm học 2021-2022 các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã triển khai hàng loại các hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm thực hiện chủ đề giáo dục hình thành phẩm chất lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm.

Giới thiệu một số hình ảnh hoạt động (Tin bài từ Báo Thái nguyên: baothainguyen.vn)

Giáo dục đạo đức cho học sinh: Cách làm sáng tạo ở một trường học

Cập nhật: Thứ hai 15/11/2021 - 11:00

    

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ tự giác dọn vệ sinh trên lớp sau mỗi buổi học trước khi ra về.

Những cử chỉ chưa đúng, thiếu trách nhiệm của học sinh... được giáo viên xây dựng thành video, tập hợp hình ảnh rồi trình chiếu cho các em xem vào giờ sinh hoạt mỗi tuần, điều này đã trực tiếp làm thay đổi ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân. Đó là cách làm sáng tạo về đổi mới giáo dục đạo đức cho học sinh, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân với tập thể của Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (T.P Thái Nguyên).

4 chủ đề của năm học này là “Lễ phép, Thân thiện, Trung thực, Trách nhiệm” đã được Trường Tiểu học Nguyễn Huệ triển khai sâu rộng đến từng giáo viên, học sinh và phụ huynh bằng hình thức tuyên truyền các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của ngành Giáo dục ngay từ đầu năm học.

Cô giáo Hà Phong Lan, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Với học sinh bậc tiểu học, phương pháp giáo dục đạo đức và hành vi đạo đức phải gắn liền với hoạt động thực tế, trải nghiệm. Các lớp nhỏ thì cần “cầm tay chỉ việc” hơn là thuyết trình, giảng bài trên lớp.

Từ thực tế công việc chuyên môn, Trường đã xây dựng nhiều giải pháp đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Cô Lan đưa ra ví dụ: “Sau nhiều lần giám sát hệ thống camera của Nhà trường khi học sinh tan học, mặc dù học sinh được giáo viên trực tiếp hướng dẫn xếp hàng lần lượt đi ra cổng theo trật tự, đồng thời chỉnh đốn trang phục, cài mũ bảo hiểm đúng cách... nhưng hầu như các em tỏ ra nôn nóng dẫn đến có thời điểm ùn tắc giao thông. Trong số hơn 1.200 học sinh thì có một vài em diện học sinh khuyết tật học hòa nhập hoặc sức khỏe không tốt... Những học sinh này, nếu xếp hàng thì sẽ khó khăn hơn. Các cô giáo đã trực tiếp hướng dẫn bạn cùng lớp dành sự ưu tiên cho các bạn gặp khó khăn về sức khỏe được ra trước, hoặc đưa bạn về các vị trí ngồi an toàn đợi người nhà đến đón. Cứ như vậy, thậm chí cô giáo chụp lại hình, quay video bằng điện thoại về cử chỉ hành động đẹp, cuối tuần lại trình chiếu vào giờ sinh hoạt cho các lớp xem và để các bạn bày tỏ cảm nhận của mình thông qua kiến thức các bài học đạo đức”.

Từ cách làm cụ thể này, Trường đã tổ chức phát động mỗi lớp học xây dựng một chuyên đề theo bốn nội dung chủ đề năm học bằng hình thức giáo dục trực quan thông qua video hoặc hình ảnh động.

Cô giáo Mai Thị Thanh Hiền, Tổng phụ trách Đội của Trường chia sẻ: Các em đều biết phải giữ gìn vệ sinh chung, nhưng không phải thông điệp đó lúc nào các em cũng thực hiện đúng. Sau khi quan sát thấy các em ra chơi ngồi chơi xếp hình, trống vào lớp là vội vàng bỏ lại rác, khẩu trang tại chỗ, chúng tôi ghi hình lại rồi sau đó xây dựng thành tình huống bài học. Trình chiếu lại vào các buổi sinh hoạt lớp và cho học sinh tự nhận xét theo từng lứa tuổi…

Sau 2 tuần đầu tháng 10 sinh hoạt chuyên đề bằng hình thức tiếp cận hình ảnh, video trực quan thực tế tại chính khuôn viên trường mình, toàn trường đã thu nhận được gần 700 ý kiến phản hồi, tương tác của học sinh.

Đặc biệt, các em học sinh lớp 4, lớp 5 đã có hàng trăm bài viết bình luận về chủ đề “Trách nhiệm” với môi trường, với cộng đồng... bằng nhiều hình thức viết tay hoặc phản hồi trên các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính.

Cũng sau đợt sinh hoạt này, việc giữ môi trường sạch đẹp được các em tự giác chấp hành tốt hơn, học sinh tự giám sát nhau và giáo viên ít phải nhắc nhở.

Mở rộng hơn hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh bằng hình ảnh trực quan, giáo viên các lớp đã chuyển đến phụ huynh, đồng thời mời tham gia tương tác, nhận xét để tham gia ý kiến vào phương pháp giáo dục này. Kết quả đã thu nhận được trên 600 ý kiến phản hồi qua hệ thống câu hỏi và ý kiến nhận xét.

Chúng tôi còn được biết, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ đã và đang triển khai hình thức giáo dục đạo đức bằng các sản phẩm truyền thông (hình ảnh, video), tạo được sức lan tỏa từ học sinh đến phụ huynh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục: Kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Đây cũng là những giá trị cốt lõi để Nhà trường tiếp tục duy trì chất lượng chuẩn quốc gia hàng năm.

 

Lắng nghe trò để hiểu trò

Cập nhật: Thứ sáu 19/11/2021 - 08:19

    

Ban Giám hiệu và Đoàn thanh niên Trường THPT Định Hóa mở hộp thư “Những điều em muốn nói” hàng tuần để lắng nghe những ý kiến, suy nghĩ của học trò.

Cuộc thi viết “Thầy cô trong mắt em”, hộp thư “Những điều em muốn nói” hay các clip ngắn về giáo dục đạo đức do chính các em học sinh sản xuất - đó là một vài trong số nhiều nội dung đổi mới về giáo dục đạo đức được Trường THPT Định Hóa triển khai hiệu quả trong thời gian qua.

Hơn 100 bài viết về mái trường, thầy cô được học sinh Trường THPT Định Hóa gửi đến tận tay các thầy, cô giáo. Dù là những dòng cảm xúc ngắn ngủi nhưng chứa đầy tình cảm hay những bài viết đầy tâm trạng của lứa tuổi học trò, tất cả đều có chung một nỗi niềm, đó là tình cảm yêu mến, sự tôn kính dành cho các thầy, cô giáo của mình.

“Có lẽ trong cuộc đời mỗi con người đều có những thầy cô giáo mà đi suốt cả cuộc đời ta không bao giờ tìm thấy ai như họ. Họ là những người tận tâm, tận tụy với nghề, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến những học sinh yêu quý của mình. Tôi cũng có một cô giáo chủ nhiệm như thế và có lẽ trong suốt cuộc đời tôi sẽ không thể nào quên được cô... Mỗi khi tan học, cô thường lặng lẽ về sau cùng, cũng có khi cô ân cần ở bên để động viên chúng tôi học tốt hơn. Tất cả những buồn, vui gặp phải, chúng tôi đều tin tưởng chia sẻ với cô. Cô không tức giận mỗi khi học trò chưa chấp hành tốt quy định của Nhà trường, cô chỉ bảo chúng tôi làm cho tốt hơn. Cô không dạy chúng tôi phải làm cho đúng một nguyên tắc nào đó, mà luôn hướng dẫn chúng tôi nhận ra cái sai. Tôi cảm nhận được, nếu khi đã biết sai ở đâu thì chắc chắn mọi người sẽ tránh và cố làm cho đúng... Cô là cô H dạy Văn”.

Đó là trích đoạn trong bài viết về cô giáo dạy Văn của học sinh Hoàng Thị Thảo, lớp 12A2. Và còn rất nhiều cảm nhận chân thật, trong sáng về người thầy được các em học sinh thể hiện qua những câu chữ. “Thầy thật giản dị, nghiêm túc, nhưng cũng hòa đồng với chúng em, nhất là trong những trận đấu bóng chuyền. Cũng có khi thầy trầm ngâm như người cha với hơn 40 đứa con nghịch ngợm. Thầy không nặng lời mà chỉ ôn tồn xoa đầu bọn con trai ngỗ ngược mà động viên. Thế là thành yêu thương, mọi giận dữ cũng mau trôi đi, yêu thương ùa về...”.

Nói về công tác giáo dục đạo đức theo chuyên đề năm học 2021-2022, cô giáo Nông Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Định Hóa cho biết: 4 chủ đề - kính trọng, trung thực, thân thiện và trách nhiệm - được Nhà trường xây dựng thành những sản phẩm truyền thông để học sinh tự bình luận, nhận xét và đánh giá. Từ đó, tạo môi trường thảo luận, tranh luận sôi nổi để các em bày tỏ ý kiến, quan điểm và đi đến thống nhất về các hành vi chuẩn mực, đúng đắn.

Ngay trong 3 tuần của tháng 10, Trường đã nhận được 36 sản phẩm là các video clip do chính học sinh tự thực hiện bằng điện thoại thông minh theo từng chủ đề. Ví dụ, trong chủ đề Kính trọng, học sinh đã ghi lại những hình ảnh về tấm gương thầy, cô chuẩn mực ngay từ khi bước vào cổng trường. Hay những hành động giản dị khi lao động, trồng cây, phát cỏ... của các thầy, cô giáo đã cuốn hút các em, tạo sức lan tỏa để học trò tự giác tham gia lao động, vệ sinh môi trường...

Hoặc những video clip về chủ đề Trách nhiệm đã thật sự làm thay đổi hành vi của nhiều em. Trên các chuyến xe buýt, nhiều người rất vui vẻ và dành lời khen ngợi khi thấy học sinh Trường THPT Định Hóa sẵn sàng nhường chỗ cho người già, trẻ em, vứt rác đúng nơi quy định, giữ gìn trật tự trên xe… Sau khi thẩm định, Trường đã đăng phát 17 video clip, kết quả, thu được trên 12 nghìn lượt theo dõi, 900 lượt tương tác, trong đó có nhiều phụ huynh cũng để lại những bình luận rất sâu sắc.

Đặc biệt, những hình ảnh này không có sự dàn dựng theo kịch bản mà chỉ là cách các em cảm nhận và ghi lại một cách chân thực những gì xảy ra trong cuộc sống. Do là người thật, việc thật nên tạo sức lan tỏa rất nhanh và có tác động giúp các em kiểm soát hành vi của bản thân tốt hơn, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, đạo đức. Được tự tay làm video, được nhiều bạn tham gia và bình luận... tất cả đã cuốn hút học sinh làm việc, sinh hoạt vó trách nhiệm hơn.

Ở vị trí thư viện, hộp thư “Những điều em muốn nói” trở thành kênh chia sẻ những vấn đề khó nói của lứa tuổi học trò, cách hữu hiệu để các em “truyền tin” đến thầy cô. Em Ma Thị Ngọc, lớp 10A3 chia sẻ: Nhờ có hộp thư, em thoải mái gửi vào đó những suy nghĩ, ý kiến của mình một cách đầy đủ nhất, được chia sẻ, bày trỏ quan điểm một cách thẳng thắn. Và những phản hồi lại của thầy cô cũng giúp em hiểu ra nhiều vấn đề, vượt qua khó khăn trong học tập và sinh hoạt.

Việc tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh bằng nhiều kênh, cách thức khác nhau với tiêu chí “lấy học trò làm trung tâm” đã giúp tạo tâm lý thân thiện, gần gũi, bước đầu tạo dựng hình ảnh học sinh Trường THPT Định Hóa: Lễ phép, trách nhiệm và thân thiện. Phát huy những kết quả trên, thời gian tới, Nhà trường tiếp tục tổ chức tuyên truyền, giáo dục học sinh bằng các sản phẩm truyền thông trực quan để nâng cao chất lượng giáo dục tác phong, đạo đức, chuẩn mực tại môi trường giáo dục trong và ngoài trường học.

Tin bài từ: baothainguyen.vn

 


Tác giả: Chính trị -Tư tưởng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết