Tuesday, 14/07/2020 - 20:58|
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THÁI NGUYÊN
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Nguyễn Huệ tham gia Diễn đàn Giáo dục Đổi mới, sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2020

Hưởng ứng phát động của Sở GDĐT Thái Nguyên, Trường THPT Nguyễn Huệ đã và đang tích cực tham gia Diễn đàn Giáo dục Đổi mới, sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin năm 2020, sản phẩm "Nước, năng lượng tái tạo và công nghệ 4.0" là một trong các sản phẩm mà giáo viên đang thực hiện để tham gia Diễn đàn.

       Đây là dự án đầu tiên tôi được tham gia dưới sự hướng dẫn của các cô giáo Quách Thị Tư, Đoàn Thị Phương Hường, Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Dương Thị Phương, Nguyễn Thị Thanh Thủy.

        Dự án chúng tôi thực hiện với nội dung tìm hiểu về sự ô nhiễm nước, các phương pháp xử lý và lựa chọn phương pháp thích hợp. Tìm hiểu về vai trò của năng lượng mặt trời và ứng dụng của nguồn năng lượng này. Tìm hiểu về công nghệ kết nối và điều khiển từ xa qua mạng internet. Lên kế hoạch, thiết kế, lắp đặt, vận hành và đánh giá hiệu quả của quy trình. Chúng tôi lên kế hoạch truyền thông cho dự án. Từ đó tổng kết đánh giá hiệu quả của dự án và đưa ra các định hướng cho tương lai

       Để hoàn thành nhiệm vụ này, chúng tôi được chia thành năm nhóm gồm:

      1, Nhóm nhà Quản lí do cô Dương Thị Phương hướng dẫn. Nhóm như linh hồn của Steam, từ việc lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ và điều hành mọi hoạt động của các nhóm thông qua các phần mềm skyper, Word, Google drive, facebook, skype, excel

Nhóm Nhà quản lý

     2,  Nhóm Khoa học do cô Quách Thị Tư hướng dẫn.

 Nhóm Nhà Khoa học của chúng tôi có nhiệm vụ tìm hiểu về sự ô nhiễm nước, các phương pháp xử lý. Đề xuất quy trình, nêu chi tiết các quá trình hóa học xảy ra, yêu cầu về kỹ thuật, thông số của quá trình xử lý.Vai trò và ứng dụng của năng lượng mặt trời trong xử lý nước. Đánh giá kiểm tra chất lượng nước trước và sau khi xử lý.học miệt mài nghiên cứu về sự lọc nước, họ không ngừng thử nghiệm những dung dịch tạp chất khác nhau và viết lại những phương trình phản ứng vừa xảy ra. Quả là một công việc đòi hỏi tính chính xác và tỉ mỉ cực cao! Họ đã làm rất tốt với sự hỗ trợ của các phần mềm Google, Microsoft office, Math type, Skype.

   

Nhóm Khoa học

  3, Nhóm Kỹ sư thiết kế do cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung hướng dẫn Dựa vào các thông số kỹ thuật do nhóm khoa học đưa và thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế mô hình chi tiết của thiết bị xử lý.

Các thành viên trong nhóm trao đổi không ngừng về việc thiết kế nên sơ đồ bộ phận của máy và tạo một logo cho cả nhóm. Anh khánh học sinh lớp 11a1, một thành viên trong tổ nói: “ Việc thiết kế logo cho nhóm là một việc rất quan trọng. Một logo độc đáo sẽ thu hút được mọi người đồng thời có thể tuyên truyền giới thiệu rộng rãi”. Tôi được biết các anh đã phải học rất nhiều về các phần mềm hỗ trợ như Google, Paint, Microsoft office, Skype, nhất là AutoCAD. Bản thân tôi thấy các anh thật đáng khâm phục.

      4, Nhóm kỹ thuật do cô Đoàn Thị Phương Hường hướng dẫn

Có lẽ đây là nhóm các anh chị nhập cuộc nhanh và tập trung nhất. Với nhiệm vụ dựa trên bản vễ chi tiết của nhóm thiết kế để chế tạo lắp giáp thiết bị máy lọc nước dùng năng lượng mặt trời và sử dụng smatphone điều khiển.Tất cả đều chăm chú nghiên cứu sơ đồ bộ phận, chỉ ra các bước lắp ráp. Họ tập trung cao độ vào công việc của mình. Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, họ đã học và sử dụng thành thạo các phần mềm Skpe, google, youtube

    

Nhóm Kỹ thuật

  5, Nhóm Báo chí do cô Nguyễn Thanh Thủy hướng dẫn.

       Vâng đó chính là tôi và các bạn 10A3 của mình. Chúng tôi được thầy cô hướng dẫn Thiết kế poster, quay video, chụp ảnh biên tập. Lựa chọn phương pháp quảng bá như facebook, youtube, viết báo đăng trên trang Website của trường THPT Nguyễn Huệ thân yêu của chúng tôi. Khi các bạn đọc bài này tức là tôi đã và đang hoàn thành vai trò nhà báo trong dự án học tập “ Nước, năng lượng tái tạo và công nghệ 4.0” của mình rồi đấy.

      Mọi người trong mỗi nhóm đều có sở trường và năng lực phù hợp với nhiệm vụ của mình.

      Chúng tôi đã thử nghiệm vào Chiều 5.12.2019.

     Mọi việc tiến triển thuận lợi, nhóm kĩ thuật bắt đầu kiểm tra hệ thống dẫn nước vừa  mới hoàn thành. Nước được đổ vào, công tắc bơm bật lên. Nước được truyền qua từng bộ phận, hệ thống hoạt động ổn định. Gương mặt mỗi người không dấu sự vui mừng phấn khởi. Họ đã thành công công việc khó khăn nhất. Những bộ phận cuối cùng đã được lắp ráp hoàn thiện. Nhóm khoa học mang những dung dịch được pha chế nhiều tạp chất đổ vào máy lọc. Tất cả đều nín thở, chăm chú quan sát chiếc máy hoạt động. Cuối cùng nguồn nước chảy ra từ ống dẫn nước là nước trong sạch khác hoàn toàn với dung dịch màu đỏ vàng mà lúc đầu đổ vào. Gương mặt mọi người thoáng vui mừng nhưng đây chưa phải kết quả chuẩn xác nhất. Nhóm khoa học từ từ lấy một cốc nước nhỏ từ nguồn nước vừa chảy kiểm nghiệm. Sau một vài phút, anh Tú thuộc tổ hóa học quay lại với vẻ mặt rạng rỡ: “ hoàn toàn là nước sạch uống được!” câu nói vừa cất lên cả chúng tôi reo lên vì mừng rỡ. Chúng tôi đã hoàn thành được máy lọc nước xanh đầu tiên bằng chính sức mình. Trên mặt mỗi người đều có sự mệt mỏi nhưng bị che lấp bởi sự hạnh phúc rạng rỡ.

      Điều vô cùng thú vị hơn là việc điều hành hệ thống lọc nước được sử dụng bằng năng lượng mặt trời với thao tác điều khiển nhẹ nhàng trên smatphone.

     Và cuối cùng dự án của chúng tôi đi đến phần kết vào sáng thứ 5, ngày 12/12/2019. Mời các bạn đến trải nghiệm cùng STEAM “ Nước, năng lượng tái tạo và công nghệ 4.0” của chúng tôi tại trường THPT Nguyễn Huệ, Đại Từ, Thái Nguyên nhé.


Tác giả: Ban CNTT Trường THPT Nguyễn Huệ
Nguồn:thptnguyenhue.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết